ดอกไม้ ดอกไม้ในสวยดอก ดอกไม้ในขันแก้วทั้งสาม ศรัทธาที่มีต่อพระรัตนตรัย


ดอกไม้ ดอกไม้ในสวยดอก ดอกไม้ในขันแก้วทั้งสาม วิถีศรัทธาที่มีต่อพระรัตนตรัย
 
    เมื่อชาวล้านนารับพระพุทธศาสนา ด้วยความเคารพ เลื่อมใส ศรัทธา  ดังนั้นในโอกาสที่สำคัญ เช่น วันพระ  ชาวพุทธล้านนาจะไปทำบุญที่วัด สิ่งที่นำไปด้วยนอกเหนือจากเครื่องไทยธรรม และภัตตาหาร สิ่งหนึ่งที่ชาวพุทธล้านนาจะต้องนำไปด้วย คือ สวยดอกไม้



                              Cr.ภาพ arayadusit


  • ตอนที่ 1

ดอกไม้ใน สวยดอก
 ดอกไม้ในสวยดอก หมายถึง ดอกไม้ที่ใส่ในกระสวยที่ทำจากใบตอง ใบไม้ที่สามารถขดม้วนเป็นรูปกรวย บางครั้งใช้กระดาษขดม้วนเป็นรูปกรวย
ชาวล้านนาออกเสียงจากคำว่า "กระสวย " เป็น "สวย "
นักวิชาการ รองศาสตราจารย์ จารุนันท์ เชาวน์ดี   กล่าวไว้ว่า สวยดอกไม้ เป็นเพียงส่วนประกอบเล็กน้อยของพิธีกรรมหรือเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องสักการะบูชา แต่สิ่งนี้คือเอกลักษณ์ของล้านนา  ชาวล้านนามีความเคารพเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนา ทำให้มีความเชื่อว่า ดอกไม้ คือของหอมที่ใช้สำหรับบูชาเป็นเครื่องแสดงถึงความเคารพสักการะ

รูปแบบของสวยดอกไม้แบ่งเป็น 2 ประเภท
1. สวยดอกไม้แบบธรรมดา คือ สวยที่ใช้ใบตองม้วนเป็นกรวย กลัดด้านในด้วยไม้กลัด ไม่ตกแต่งขอบ เป็นแบบสวยธรรมดา นิยมทำแบบเล็ก ๆ ใส่สวยด้วยดอกไม้ ข้าวตอก ธูป เทียน ใบหมากผู้หมากเมีย ใบโกสน ใบเล็บครุฑ ดอกซอมพอ ดอกเอื้อง หรือ ดอกไม้ที่มีกลิ่นหอม



2. สวยดอกไม้แบบกาบ เป็นสวยดอกไม้ที่ตกแต่งปากสวย ด้วยการพับใบตองเป็นกาบรูปแบบต่าง ๆ เย็บด้วยไม้กลัด มีชื่อตามกาบของสวย รูปแบบที่ประดิษฐ์สันนิษฐานว่ามาจากปีนักษัตร์




  • ตอนที่ 2
ขันแก้วทั้งสาม
    ขัน  หมายถึงพาน ในที่นี้หมายถึงพานใบใหญ่ ทำด้วยไม้ที่มีฐานสูงประมาณ 3 นิ้ว แกะสลักเป็นรูปพญานาค 3 ตน บางแห่งทำเป็นสามแฉกคือทำเป็น 3 มุม เพื่อให้สาธุชนชาวพุทธใส่สวยดอกไม้ โดยแต่ละมุมหมายถึง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ซึ่งหมายถึงแก้วสามดวง
ขันแก้วทั้งสามจึงหมายถึง พานดอกไม้ที่บูชาพระรัตนตรัย




การวางสวยดอกไม้ในขันแก้วทั้งสามนั้น การวางสวยดอกไม้ จะมีการวางเป็น 3 ชุด และต้องกล่าวบูชาพระรัตนตรัยดังนี้  
สวยดอกไม้ อันดับที่ 1 กล่าวว่า พุทโธ อะระหัง 
สวยดอกไม้ อันดับที่ 2 กล่าวว่า ธัมโมปัจจัตตัง 
สวยดอกไม้ อันดับที่ 3 กล่าวว่า สังโฆ ยะทิทัง 

การวางสวยดอกไม้ในขันแก้ว ชาวพุทธล้านนาจะวางด้วยความเคารพ ศรัทธาเลื่อมใส ชาวพุทธล้านนาค่อนข้างให้ความเคารพขันแก้วทั้งสามถือเป็นเครื่องสักการะพระรัตนตรัย จึงไม่บังควรนำขันแก้วทั้งสามไปใช้ในสิ่งที่ผิดจากเจตนาชาวพุทธ  การนำไปใช้ในที่ไม่สมควรผู้อาวุโสของชาวพุทธล้านนากล่าวกันว่าจะทำให้ไม่เจริญทั้งอาชีพการงาน  เงินทองจะขัดสน เพราะพานขันแก้วเป็นพานที่มีไว้เพื่อวางดอกไม้ในการสักการะบูชาพระรัตนตรัยเท่านั้น

  • ตอนที่ 3 อานิสงส์การบูชาพระพุทธเจ้าด้วย พวงมาลัยดอกมะลิ
พวงมาลัยดอกมะลิ
การนำดอกไม้มาบูชาพระรัตนตรัย ปรากฏในพระไตรปิฏก แม้เป็นเพียงดอกหญ้าเพียงดอกเดียว แต่บูชา สักการะด้วยความเลื่อมใส เคารพ ศรัทธา ย่อมได้รับอานิสงส์ของการบูชา ในที่นี้ ผู้เขียนขอยกตัวอย่างของการบูชาพระพุทธเจ้าด้วยพวงมาลัยดอกมะลิ ซึ่งเป็นปรกติที่ชาวพุทธส่วนใหญ่นิยมมาร้อยบูชา ที่ว่ากันว่า ตั้งแต่ปู่ย่าตายาย มาจวบจนปัจจุบัน 

  
                           Cr.ภาพ Arayadusit 

ในพระไตรปิฎก กล่าวถึงอานิสงส์ของการบูชาพระพุทธเจ้าด้วยพวงมาลัยดอกมะลิ  พระสุมนาเวฬิยเถระ ได้นำพวงมาลัยดอกมะลิมากราบถวายพระเวสสภูพุทธเจ้า ด้วยความเคารพเลื่อมใส ด้วยอานิสงส์ของการบูชาด้วยพวงมาลัยดอกมะลิ  เมื่อละอัตตภาพจากการเป็นมนุษย์ ได้ไปเสวยสุขที่สวรรค์ชั้นนิมมานรดี ไม่รู้จักทุคติภูมิเลย และในพุทธันดรนี้ ท่านได้มาเป็นพุทธสาวกของพระโคตมพุทธเจ้า ได้ตรัสรู้ธรรมเข้าสู่พระนิพพานในที่สุด 



  • ตอนที่ 4 
 คารวธรรม
 
ความเคารพในพระรัตนตรัย ปรากฏในหลักธรรมที่เรียกว่าคารวธรรม เป็นหลักธรรมที่ทำให้เกิดความรัก ความสามัคคีต่อกัน เมื่อชาวล้านนารับพระพุทธศาสนาเข้ามาเป็นกฎเกณฑ์ทางสังคม เคารพต่อพระรัตนตรัย เคารพผู้อาวุโสในเครือญาติ เคารพต่อกัน และเคารพหลักธรรมในตนเอง ทำให้สังคมสงบ ร่มเย็นและเกิดความสามัคคี รักใคร่ ปรองดอง




 คารวะ หรือ คารวตา 6 (ความเคารพ, การถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะพึงใส่ใจและปฏิบัติด้วยความเอื้อเฟื้อ หรือโดยความหนักแน่นจริงจัง, การมองเห็นคุณค่าและความสำคัญแล้วปฏิบัติต่อบุคคลหรือสิ่งนั้นโดยถูกต้อง ด้วยความจริงใจ)
       1. สัตถุคารวตา ความเคารพในพระศาสดา  ข้อนี้บางแห่งเขียนเป็น พุทธคารวตา (ความเคารพในพระพุทธเจ้า) 
       2. ธัมมคารวตา ความเคารพในธรรม 
       3. สังฆคารวตา ความเคารพในสงฆ์ 
       4. สิกขาคารวตา ความเคารพในการศึกษา 
       5. อัปปมาทคารวตา ความเคารพในความไม่ประมาท 
       6. ปฏิสันถารคารวตา ความเคารพในปฏิสันถาร 




       ธรรม 6 อย่างนี้ ย่อมเป็นไปเพื่อความไม่เสื่อมแห่งภิกษุ.
ในสังคมปัจจุบัน พระมหาเถระนักปราชญ์ รูปหนึ่ง ได้กรุณาเพิ่มเติมว่า ควรมีความเคารพในตนเองด้วย ความดีที่ตนเองได้กระทำ ตามกฎเกณฑ์ของศีลห้าอันเป็นปรกติในสังคมมนุษย์ 
    ชาวพุทธล้านนาได้มีความเคารพเลื่อมใส ไม่ได้ดูเบาในสิ่งเล็กน้อยเช่นดอกไม้ รวมทั้งเครื่องสักการะ เช่นสวยดอกไม้ การพับใบไม้ที่มาประดิษฐ์เป็นกระสวย ต้องเลือกอย่างสะอาด ประณีต ม้วนกรวยขดอย่างระวัง บางครั้งซ้อนกระสวย หรือสวยถึงสองชั้น  การประดิษฐ์ริมขอบกระสวย จัดทำอย่างงดงามทั้งนี้เพื่อบูชาพระรัตนตรัย ในส่วนของขันแก้วทั้งสาม  การวางดอกไม้ในขันแก้วทั้งสาม ส่วนใหญ่มักจะให้ผู้อาวุโสที่สุดในชุมชนเป็นผู้วางสวยดอกไม้ เพื่อบูชาพระรัตนตรัยด้วยความเคารพก่อนเป็นคนแรก จากนั้นผู้ที่วางสวยดอกไม้ต่อไปเป็นไปตามลำดับ
   ในส่วนของความเคารพในตนเอง สตรีชาวล้านนามีการเกล้าผมประดับด้วยดอกไม้ เป็นการเคารพสิ่งที่สูงสุดของร่างกาย มีคำกล่าวถึงการเหน็บดอกไม้ที่มวยผมดังนี้ "เหน็บดอกไม้บูชาหัว เพื่อก้มหัวบูชาพระเจ้า"  พระเจ้าในที่นี้หมายถึงพระรัตนตรัยอันเป็นที่เคารพสักการะอันสูงสุด

Cr. ภาพ http://gotoknow.com



เอกสารอ้างอิง

มณี พยอมยงค์  .2529  ประเพณีสิบสองเดือนล้านนาไทย ส.การพิมพ์ เชียงใหม่
จารุนันท์ เชาวน์ดี , รศ 2555  สวยดอกไม้ล้านนา สาขาบ้านและชุมชน ภาควิชามนุษยศาสตร์. คณะมนุษยศาสตร์: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
พระไตรปิฎกฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย  เล่มที่ 32 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 24
ขุททกนิกาย อปทาน ภาคที่ 1
 เรื่อง สุมนาเวฬียเถราปทานที่ 8 ว่าด้วยผลแห่งการบูชาด้วยพวงมาลัยดอกมะลิ
พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม
พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต) พระธรรมปิฎก (ประยุทธ์ ปยุตฺโต)
http://watthanatumlanna.blogspot.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ตำนานแม่กาเผือก

เจดีย์ทราย ตุงสงกรานต์ สัญลักษณ์ความรักความศรัทธาเลื่อมใสในพระรัตนตรัย